โรงเรียนกัลยาณวัตรได้น้อมนำพระบรมราโชบายจิตอาสาลงสู่การปฏิบัติเพื่อสนองตอบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 10 มาเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในด้านจิตอาสา จากการสำรวจปัญหาการจัดกิจกรรมจิตอาสาของโรงเรียนกัลยาณวัตรเมื่อปีพุทธศักราช 2560 พบว่า กิจกรรมที่มีปัญหามากที่สุด ได้แก่ ด้านความเสียสละ รองลงมาได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีวินัย ด้านความสามัคคี และด้านคุณธรรมจริยธรรมสอดคล้องกับผลการวิจัยวลัยรัตน์ ยิ่งดานุ่น (2555 : 133 - 146) ระดับผลสัมฤทธิ์โครงการจิตอาสาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนบางมดวิทยา พบว่า โรงเรียนควรมีกิจกรรมจิตอาสาที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบและช่วยส่งเสริมจิตอาสาต่อสาธารณะทาให้เกิดความมีน้าใจ เสียสละแบ่งปัน สามัคคี มีความเมตตาต่อกัน นอกจากนั้น วลัยรักษ์ บุญมา (2553 : 62 – 64) ยังพบว่า กระบวนการสร้างจิตอาสา จะต้องทำงานเพื่อส่วนรวมให้ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสังคม บุคคลที่มีจิตอาสาจะต้องสร้างประโยชน์ให้ส่วนรวมและท้องถิ่น