ผลงานวิชาการ
 
| การศึกษาการบริหารงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองเรือวิทยา ผู้ศึกษา นายปิยวุฒิ พรมภักดี
ชื่อเรื่อง การศึกษาการบริหารงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนหนองเรือวิทยา
ผู้ศึกษา นายปิยวุฒิ พรมภักดี
หน่วยงาน โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนหนองเรือวิทยา 2) เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียงด้านการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนหนองเรือวิทยา ดังนี้
1.1 ด้านบริบท พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สอดคล้องกับความต้องการ คณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเหมาะสมของเนื้อหาที่นำมาให้ความรู้
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.97 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีจำนวนบุคลากรดำเนินงานอย่างเพียงพอ คณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีจำนวนบุคลากรดำเนินงานอย่างเพียงพอ
1.3 ด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากร
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความสามัคคี การเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ไม่เอาเปรียบผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน และอยู่ร่วมกันอย่ามีความสุข (สังคม) คณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับ
มาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความสามัคคี การเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ไม่เอาเปรียบผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน และอยู่ร่วมกันอย่ามีความสุข (สังคม)
2. แนวทางในการวางแผนการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียงด้านการศึกษาพบว่า ควรมีการจัดสรรค์งบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจำปีลงสู่โครงการต่างๆ อย่างเพียงพอ และทบทวนแผนปฏิบัติการให้เกิดความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการโครงการจนเกิดประโยชน์สูงสุด มีการวางแผนการนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามของแต่ละโครงการอย่างเป็นระบบ และ วางแผนการดำเนินงาน การกำหนดขั้นตอน รายละเอียด และวิธีดำเนินงาน อย่างชัดเจนและเหมาะสม และมีการปรับหลักสูตรของแต่ละโครงการให้มีเนื้อหาความรู้อย่างเหมาะสม ครบถ้วนและถูกต้อง ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ สามารถบ่มเพาะผู้เรียนให้มีอุปนิสัยความพอเพียง

    ดาวน์โหลด คลิก
   
  จำนวนผู้อ่าน : 43  คน   ผู้ประกาศ : ลงประกาศเมื่อ 17/ต.ค./2565 21:43:39  

   
 
ที่ตั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เลขที่ 473 หมู่ที่ 2
     ถนนมลิวรรณ ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000