ผลงานวิชาการ
 
| การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดย นางเพ็ญพักตร์ สุวรรณศรี ตำแหน่งครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านลานวิทยาคม อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ส
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of Mathematics Learning Instructional Model Based on Constructivist Theory to Enhance Analytical Thinking Skill
on Introduction to Real Numbers For of Matthayomsuksa 2 Students
 
เพ็ญพักตร์  สุวรรณศรี (Penpak  Suwannasri)
 
 
บทคัดย่อ
          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านลานวิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ มีชื่อว่า PIACA MODEL ซึ่งเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparation: P)             (2) ขั้นแนะนำหัวข้อปัญหา (Introduction: I) (3) ขั้นคิดวิเคราะห์ (Analysis: A) (4) ขั้นสร้างความรู้ (Construction: C) และ (5) ขั้นการนำไปใช้ (Application: A) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.25/86.79  2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  3) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 90.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด  4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก (  = 4.45, S.D. = 0.76)
 
 
 
ABSTRACT
 
          The objectives of this research were 1) to develop of mathematics learning instructional model based on constructivist theory to enhance analytical thinking skill of Matthayomsuksa 2 students and 2) to study the implementation develop model. The sample group consisted of 30 Matthayomsuksa 2/1 students during the semester 1 of 2022 academic year, at Banlanwittayakhom  School under Khon Kaen Secondary Education Office, Matthayomsuksa in Khon Kaen province. The research findings : 1) The mathematics Learning instructional model called PIACA Model, learning procedure had 5 steps : (1) Preparation, (2) Introduction, (3) Analysis, (4) Construction, and (5) Application. The developed model had efficiency equivalent to 85.25/86.79 2) The students’ learning achievement was higher than before, at a 0.05 level of significance. 3) The students’ skill in analytical thinking revealed that 90% of the total number of students. 4) The students’ satisfaction with this model was this model was found at a high level (  = 4.45, S.D. = 0.76)

    ดาวน์โหลด คลิก
   
  จำนวนผู้อ่าน : 44  คน   ผู้ประกาศ : ลงประกาศเมื่อ 14/พ.ค./2566 19:55:05  

   
 
ที่ตั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เลขที่ 473 หมู่ที่ 2
     ถนนมลิวรรณ ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000