การบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะชีวิตและอาชีพ โดยใช้รูปแบบ PPS SMART MODEL (1 เมษายน 2566 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566)
ผลการดำเนินการให้บรรลุผล
1. ผลสำเร็จด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
1.1 สถานศึกษามีนโยบายและแผนปฏิบัติงานประจำปีที่นำรูปแบบ PPS SMART MODEL มาใช้ขับเคลื่อนกิจกรรมของสถานศึกษาซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานต้นสังกัด
1.2 สถานศึกษามีการประสานสัมพันธ์กับชุมชนและภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
2. ผลสำเร็จด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
2.1 สถานศึกษามีหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การเลี้ยงโคนม และออกแบบหน่วยการเรียนรู้แต่ละรายวิชาโดยบูรณาการทักษะชีวิตและอาชีพร่วมกับการจัดการเรียนรู้ในแต่ละวิชา เช่น การบูรณาการเรื่องการจักสานไม้ไผ่ ในรายวิชาการงานอาชีพ และการบูรณาการเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากนมโคในรายวิชาโครงงานอาชีพ ฯลฯ
2.2 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการทักษะชีวิตและอาชีพโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้องกับธรรมชาติรายวิชาและความต้องการของผู้เรียน
2.3 สถานศึกษามีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา ได้แก่ แหล่งเรียนรู้เกษตรผสมผสาน พอเพียงตามรอยพ่อ แหล่งเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากนมโค (พังทุยนมสด) แหล่งเรียนรู้การจักสานจากไม้ไผ่และสร้างเครือข่ายวิทยากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ในการให้ความรู้กับผู้เรียน เช่น วิทยากรจากโครงการ
3. ผลสำเร็จด้านการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
3.1 สถานศึกษามีแผนงานและการจัดกิจกรรมแนะแนวที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนตามแนวทางพหุปัญญา เพื่อวางแผนในการพัฒนาอาชีพตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
3.2 สถานศึกษามีการส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่เกี่ยวกับทักษะอาชีพ ได้แก่ การศึกษาแหล่งเรียนรู้ตามโครงการทหารพันธุ์ดี ณ ค่าเปรมติณสูลานนท์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
3.3 สถานศึกษามีการจัดตั้งชุมนุมที่หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน โดยบูรณาการทักษะชีวิตและอาชีพ เพื่อให้นักเรียนได้เลือกพัฒนาตนเองตามความถนัดและสนใจ เช่น ชุมนุมจักสานชุมนุมพังทุยนมสด ชุมนุมเลี้ยงไก่ไข่ ชุมนุมปลูกผักสวนครัว ฯลฯ
4. ผลสำเร็จด้านการบริหารงานบุคลากรของสถานศึกษา
สถานศึกษามีการจัดประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เป็นต้นแบบของการบริหารจัดการทักษะชีวิตและอาชีพ ซึ่งในปีการศึกษา 2565 ได้มีการส่งเสริมให้บุคลากรได้ศึกษาดูงานการบริหารจัดการสถานศึกษาพอเพียง และในปีการศึกษา 2566 ได้นำผลสู่การขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้Active Learning บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามนโยบายของ สพม.ขอนแก่น
ดาวน์โหลด คลิก