การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับพัฒนาคุณภาพผู้เรียนวิทยาศาสตร์ตามกรอบการประเมิน PISA ผ่านคู่มือการนิเทศ ติดตาม การพัฒนาสมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยรูปแบบ Lesson Study สหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพูและเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี โดยใช้คู่มือการนิเทศ ติดตาม การพัฒนาสมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยรูปแบบ Lesson Study สหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู ผลการวิจัยพบว่า หน่วยการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นสามารถยกระดับคุณภาพผู้เรียนในกรณีศึกษาของโรงเรียนซำยางวิทยายนและโรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคารได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม โดยมีความพึงพอใจต่อหน่วยการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด ด้านครูแกนนำมีความเห็นสอดคล้องกันว่า การมีส่วนร่วมในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ครั้งนี้ส่งผลให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น มีศักยภาพในการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนและบริบทของโรงเรียนมากขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมให้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ข้อเสนอแนะจากการศึกษา ได้แก่ ควรมีการกำกับติดตามและประเมินผลการใช้หน่วยการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำผลไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ควรส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีให้ครูผู้สอน รวมทั้งสนับสนุนสื่อการสอนสำเร็จรูปที่มีคุณภาพ สำหรับข้อเสนอแนะในการวิจัยในครั้งต่อไป ควรขยายการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นเพิ่มเติมและขยายผลให้กับโรงเรียนอื่นอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คำสำคัญ : การนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถนะครู, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning), การส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผู้เรียน
ดาวน์โหลด คลิก