ผลงานวิชาการ
 
| การพัฒนาความสามารถในการพูดและการเขียนภาษาสเปน โดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสาร ภาษาสเปน เรื่อง การเปรียบเทียบ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เจ้าของผลงาน นางวษิรฏา ภูวรกิจ
                                                                              เอกสารการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
การพัฒนาความสามารถในการพูดและการเขียนภาษาสเปน โดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสาร
ภาษาสเปน เรื่อง การเปรียบเทียบ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
The Development of Spanish Speaking and Writing Abilities Using Spanish
Communication Skill Exercises on Comparison with Activity-based Learning
Management for Grade 11 Students.
นางวษิรฏา ภูวรกิจ
Mrs.Wasirata Phuworakij
                                                                                                 บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการพูดภาษาสเปนของนักเรียน โดยใช้แบบ
ฝึกทักษะการสื่อสารภาษาสเปน เรื่อง การเปรียบเทียบ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน โดยให&
นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม5น&อยกว5าร&อยละ 80 ของคะแนนทั้งหมด และมีนักเรียนผ5านเกณฑCร&อยละ 80 ขึ้นไป
2) พัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาสเปนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาสเปน เรื่อง
การเปรียบเทียบ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน โดยให&นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม5น&อยกว5าร&อย
ละ 80 ของคะแนนทั้งหมด และมีนักเรียนผ5านเกณฑCร&อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนภาษาสเปน ซึ่งมี 1 ห้องเรียน นักเรียน 15 คน โดยเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาสเปน เรื่อง การ
เปรียบเทียบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ
ความสามารถในการพูดภาษาสเปน 4) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาสเปน วิเคราะห์ข้อมูลโดย
ค่าเฉลี่ย(x"), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.), ค่าร้อยละ(%) และการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา (Content
Analysis)
ผลวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีความสามารถในการรับส่งสาร ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความเข้าใจของ
ตนเอง โดยใช้ภาษาอย่างเหมาะสม ใช้วิธีการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม และพูดสื่อความได้ดี ซึ่งมีคะแนน
ความสามารถในการพูดภาษาสเปนเฉลี่ยเท่ากับ 13.47 คิดเป็นร้อยละ 89.78 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียน
ผ่านเกณฑ์จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2) นักเรียนสามารถเขียน
ประโยคได้ถูกต้อง มีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ ใช้คำศัพท์และโครงสร้างภาษาถูกต้อง เหมาะสมองค์ประกอบ
ของงานเขียน แสดงให้เห็นความสัมพันธ์กันระหว่างภาพกับประโยคที่เขียนชัดเจน โดยมีคะแนนความสามารถ
ในการเขียนภาษาสเปนเฉลี่ยเท่ากับ 13.25 คิดเป็นร้อยละ 88.33 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์
จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

 


    ดาวน์โหลด คลิก
   
  จำนวนผู้อ่าน : 39  คน   ผู้ประกาศ : ผู้ดูแลระบบ ลงประกาศเมื่อ 27/พ.ค./2567 16:11:50  

   
 
ที่ตั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เลขที่ 473 หมู่ที่ 2
     ถนนมลิวรรณ ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40000